Tập huấn “Thực hành đo lường, đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo

Nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên nắm rõ cách thức thực hiện đo lường và đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo, trong 2 ngày 30-31/3/2023, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng tổ chức hội nghị tập huấn “Thực hành đo lường, đánh giá mức độ người học đạt được các chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo”. Đến dự hội nghị và trình bày tại tập huấn có PGS.TS. Đinh Thành Việt – Trưởng Ban, Ban Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học Đà Nẵng; về phía Trường Đại học Ngoại ngữ có PGS.TS. Nguyễn Văn Long – Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các Phòng: Đào tạo, KT&ĐBCLGD, lãnh đạo các Khoa và đông đảo giảng viên Nhà trường.

PGS. TS Nguyễn Văn Long – Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc tập huấn

Phát biểu khai mạc tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Văn Long nhấn mạnh yêu cầu khắt khe của thông tư 17/TT-BGD&ĐT về đánh giá mức độ người học đạt được chuẩn đầu ra. Chính vì vậy, công tác tập huấn là cở sở quan trọng cho việc cải tiến các chuẩn đầu ra, nội dung chương trình, cũng như các phương pháp dạy và học. Ban Giám hiệu Nhà trường cũng mong muốn cán bộ, giảng viên tham gia tập huấn phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tiếp thu và vận dụng những nội dung tập huấn vào thực tiễn quá trình rà soát, hoàn thiện các chương trình đào tạo và các học phần một cách tốt nhất. Từ đó góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo tại nhà trường.

Trong nội dung chương trình tập huấn, PGS.TS. Đinh Thành Việt – Báo cáo viên tập huấn đã giới thiệu các nội dung liên quan đến đánh giá mức độ đạt được của chuẩn đầu ra gồm:

– Hướng dẫn tổng quan về phương pháp đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của người học.

– Hướng dẫn xác định các điểm thành phần dùng để đo lường đánh giá mức đạt PI cũng như mức đạt PLO của các học phân cốt lõi.

– Hướng dẫn thiết kế các bài thi/kiểm tra đánh giá học phần đáp ứng CLO và phục vụ đo lường mức đạt PLO/PI. – Hướng dẫn quy trình đo lường đánh giá mức đạt PLO/PI; xây dựng kế hoạch đánh giá mức độ người học đạt được các PLO/PI; vấn đề cải tiến liên tục và xây dựng báo cáo cải tiến PLO, PI và học phần

Ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm trong việc quá trình đánh giá mức độ chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo, PGS.TS. Đinh Thành Việt và ThS. Trần Thị Hà Vân (Ban ĐBCLGD) đã tổ chức thực hành đối với thầy, cô cho các nội dung: Xây dựng kế hoạch đo lường đánh giá mức độ người học đạt được PLO/PI; đánh giá mức độ người học đạt được PLO/PI; thực hành viết báo cáo kết quả đo lường đánh giá mức đạt PLO/PI và đề xuất cải tiến; thực hành trích xuất điểm thành phần dùng để đo lường đánh giá mức độ đạt PI cũng như mức đạt PLO của các học phần cốt lõi được Khoa phân công; đánh giá báo cáo kết quả đo lường đánh giá mức đạt PLO/PI do học viên biên soạn. Ngoài ra, PGS.TS. Đinh Thành Việt cũng đã trao đổi và chia sẻ tất cả những thông tin liên quan đến đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra và công tác dạy học, kiểm tra, đánh giá học phần với các thầy, cô tham gia trong buổi tập huấn.