Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập
Bước vào năm học 2017-2018, toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, phấn đấu khắc phục khó khăn, tiếp tục khẳng định uy tín, học hiệu, tạo dựng vị thế của 1 trong 3 trường đại học chuyên ngữ, những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, từng bước vươn xa, tạo nên dấu ấn, hòa mình vào dòng chảy khu vực và thế giới.
TS. Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Nhà trường tặng Giấy khen cho 27 sinh viên đạt điểm tuyển sinh thủ khoa các chuyên ngành đào tạo trong đợt tuyển sinh năm 2017
Bước chuyển mình từ sự quyết tâm thực hiện đổi mới
Năm học 2017-2018, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng tiếp tục phấn khởi với những thành công mới. Nhà trường đã tổ chức thực hiện 20 chuyên ngành đào tạo bậc đại học, 02 chuyên ngành đào tạo cao học và 01 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ thuộc 8 khoa: Khoa tiếng Anh, Khoa tiếng Anh chuyên ngành, Khoa tiếng Pháp, Khoa tiếng Nga, Khoa tiếng Trung, Khoa tiếng Nhật-Hàn-Thái, Khoa Quốc tế học, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ. Với tỷ lệ tuyển sinh đạt 100%, nâng tổng số sinh viên hệ chính quy trong toàn trường lên gần 6.500 sinh viên. Điểm chuẩn các ngành vào trường đa phần cao hơn những năm học trước, từ 18,75/30 điểm đến 25/30 điểm, trong đó, thủ khoa toàn trường đạt 29,75/30. Đào tạo sau đại học luôn đảm bảo thu hút được đông đảo người học và luôn giữ vững chất lượng đào tạo. Hiện nay, Nhà trường đang quản lý và đào tạo 20 nghiên cứu sinh, 112 học viên cao học. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tiếp nhận số lượng sinh viên, học viên từ nhiều nguồn với sự đa dạng ngành đào tạo, tạo nên sự phong phú về bức tranh hoạt động của Nhà trường. Có thể kể đến các hoạt động bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, cấp chứng chỉ năng lực quốc tế, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên và các hoạt động đa dạng trong loại hình đào tạo (chính quy, vừa làm vừa học, liên thông, bằng thứ 2…). Điều đó minh chứng cho Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng đã có một sức hút hấp dẫn đối với người học, khẳng định vị thế của một cơ sở giáo dục đại học uy tín đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.
Xác định gắn kết hoạt động hợp tác quốc tế với đào tạo, nghiên cứu khoa học là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, uy tín của Nhà trường, trong thời gian qua, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng đã tăng cường và đẩy mạnh liên kết với các trường đại học, các viện nghiên cứu thuộc các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương Quốc Anh, Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ, New Zealand, Cộng hòa Liên Bang Nga cùng các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài,…đẩy mạnh các hoạt động trao đổi sinh viên, phối hợp hiệu quả trong công tác đào tạo, thực tập, việc làm, tiếp nhận đội ngũ chuyên gia, nguồn tài liệu tham khảo, tăng cường cơ sở vật chất.
“Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng cũng đã mở rộng việc liên kết với các cơ sở, địa phương, các trung tâm, các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước, mở rộng quan hệ với địa phương, doanh nghiệp, lấy ý kiến phản hồi của nhà tuyển dụng để nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội. Chính hiệu quả từ hoạt động này, sinh viên đã được hỗ trợ nguồn học bổng, thực tập, kiến tập, huấn luyện kỹ năng mềm, tuyển dụng việc làm ngay sau khi ra trường, cũng như trên con đường lập thân, lập nghiệp. Điều này như càng chắp thêm ý chí và niềm tin cho Nhà trường trong việc thực hiện sứ mạng “đào tạo nâng cao tri thức về ngôn ngữ và văn hóa nhân loại nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước và hội nhập quốc tế’; với phương châm ‘tất cả cho chất lượng đào tạo, tất cả vì sinh viên”, TS. Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng chia sẻ.
Linh hoạt thực hiện các giải pháp, tạo bước phát triển đột phá
Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng luôn được Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh công tác khảo sát năng lực ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ cho các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước, Nhà trường đã tổ chức các khóa bồi dưỡng về ngôn ngữ sư phạm tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học ngoại ngữ, các chương trình học tích hợp, nghiên cứu hành động, kiểm tra đánh giá cho chuyên gia huấn luyện là giảng viên của Trường và giảng viên các trường đại học, giáo viên các bậc học phổ thông thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên; tập trung cho các hoạt động xây dựng hệ thống học liệu và hệ thống e-learning, đào tạo bồi dưỡng trực tuyến.
“Lấy phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên làm nhân tố cốt lõi trong phát triển Nhà trường, thời gian qua, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng đã không ngừng bồi dưỡng, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Trên 90% giảng viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ở ngoài nước, tiếp cận, lĩnh hội nguồn tri thức phong phú của nhân loại và có điều kiện nắm bắt các phương pháp, phương tiện giảng dạy hiện đại trên thế giới, đảm bảo công tác giảng dạy ngày càng được hiện đại hoá, từng bước tiếp cận với nền giáo dục hiện đại trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực từ kinh phí thường xuyên, kinh phí do nhà nước cấp, Nhà trường đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn kinh phí khác nhau bổ sung đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học. Hiện nay, Nhà trường đã xây dựng trang Web E-learning sử dụng nền tảng MOODLE hỗ trợ giảng viên giảng dạy trực tuyến, giúp sinh viên học thêm bên cạnh thời gian trực tiếp trên lớp.”, TS. Trần Hữu Phúc cho biết.
Xem nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong hai trụ cột phát triển của một trường đại học, Trường Đại học Ngoại ngữ đã chú trọng đẩy mạnh NCKH trong cán bộ và sinh viên theo hướng ứng dụng thực tiễn, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn sinh viên NCKH, tăng cường tổ chức hội thảo khoa học từ cấp khoa, cấp trường đến tầm quốc gia, quốc tế. Từ đó đã tạo nên một phong trào NCKH hết sức sôi động, giúp cán bộ, giảng viên và sinh viên có điều kiện tiếp cận công tác NCKH. Những kết quả, hiệu quả mang lại từ hoạt động NCKH trong thời gian qua là minh chứng cụ thể cho sự nỗ lực của nhà trường trong việc thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo “đẩy mạnh hoạt động NCKH, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường để nâng cao tỷ lệ có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp”.
Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng báo cáo tại Hội nghị chuyên đề quốc tế thường niên về dạy học ngoại ngữ lần thứ 8 tại Indonesia. (Theo phương pháp tư duy phản biện, sử dụng mô hình Hội nghị mô phỏng làm nguồn cung cấp kiến thức hiệu quả và sinh động, khơi gợi tư duy cho sinh viên)
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu năm học 2017 – 2018, góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm học dựa trên bốn trụ cột: Kiên trì và liên tục nâng cao chất lượng đào tạo; Tập trung đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất và phục vụ đào tạo đúng chuẩn và chuyên nghiệp; Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu, chương trình nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế; Quốc tế hóa nhà trường bằng hiệu quả các hoạt động hợp tác và liên kết quốc tế.
Thực hiện thành công những nhiệm vụ đặt ra không chỉ nhằm giải quyết những khó khăn mà Nhà trường đang phải đối mặt mà còn góp phần tạo dựng nền tảng, động lực để tiếp tục đưa Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng ngày càng phát triển, khẳng định uy tín và học hiệu Nhà trường. Kết quả đó cũng vừa thể hiện ý chí quyết tâm, khối đoàn kết ngày càng khắc sâu trong từng cán bộ, giảng viên và sinh viên, vừa là thành quả tô thắm, tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cán bộ, giảng viên đi trước.
Đại Thắng (Báo Giáo dục & Thời đại số ra ngày 16/11/2017)